Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không
4.5
213
Lượt xem
7
Đã bán
Chọn sản phẩm
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Hà Nội
Người dịch:
Năm XB:
2021
Loại sách:
Ebook;
Khổ sách:
16 x 24 (cm)
Số trang:
350
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
Mã ISBN Điện tử:
978-604-355-012-5

Hơn bốn mươi lăm năm đã trôi qua, nhưng âm hưởng hào hùng của chiến thắng Hà Nội - “Điện Biên Phủ trên không” vẫn là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Đó là những ngày tháng đau thương nhưng cũng thật bi hùng của quân dân Thủ đô. Với tầm vóc lịch sử vô cùng to lớn đó, việc nghiên cứu toàn diện và khách quan, sâu sắc hơn lịch sử trận Hà Nội - “Điện Biên Phủ trên không” sẽ là một đóng góp quan trọng đối với lịch sử, văn hoá Thăng Long - Hà Nội. Trên tinh thần đó, Nhà xuất bản Hà Nội tổ chức biên soạn cuốn sách Hà Nội - “Điện Biên Phủ trên không” thuộc Dự án Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến. Cuốn sách do Thiếu tướng PGS. TS Trịnh Vương Hồng - nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự chủ biên, cùng những nhà sử học có uy tín nghiên cứu về lịch sử quân sự Việt Nam biên soạn.

Trong lĩnh vực lịch sử nói chung và lịch sử quân sự nói riêng, đã có nhiều công trình nghiên cứu dưới nhiều góc độ và thể loại khác nhau về chiến thắng của quân dân miền Bắc mà trực tiếp là quân và dân Hà Nội cùng lực lượng phòng không, không quân Quân đội nhân dân Việt Nam đánh bại cuộc tập kích đường không chiến lược của đế quốc Mỹ vào Hà Nội, Hải Phòng và một số địa phương miền Bắc vào những ngày cuối tháng 12 năm 1972, tuy nhiên cuốn sách “Hà Nội - “Điện Biên phủ trên không” không trình bày theo hình thức và quy mô của một chuyên khảo về một chiến dịch phòng không cũng không phải là một công trình lịch sử thuần tuý. Với phương pháp lịch sử - tổng kết, cùng cách tiếp cận sự kiện trong khung cảnh chiến tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam, các tác giả đã tập trung khai thác và phân tích những thông tin trong các tư liệu thời đó cùng các tư liệu hình thành sau này, kết hợp với những nghiên cứu của các học giả nước ngoài. Do đó cuốn sách có nội dung khách quan, sinh động, hấp dẫn, làm nổi bật “hào khí Thăng Long” trong thời đại Hồ Chí Minh.

Với nội dung gồm 4 chương, cuốn sách cung cấp cho độc giả một cái nhìn khái quát về con đường dẫn đến cuộc đối đầu lịch sử trên bầu trời Hà Nội tháng 12 năm 1972; quá trình chuẩn bị chiến đấu của quân dân Thủ đô và lực lượng phòng không quốc gia và những ngày tháng kiên cường đánh bại cuộc tập kích bằng không quân chiến lược của đế quốc Mỹ của quân dân Thủ đô; đồng thời hiểu sâu hơn về tầm vóc, nguyên nhân thắng lợi cùng những bài học rút ra từ chiến công vĩ đại này. Ngoài ra, phần Phụ lục bao gồm những bài viết của các nhà khoa học, những tướng lĩnh - những người đã từng tham gia, chứng kiến, nghiên cứu về sự kiện Hà Nội - “Điện Biên phủ trên không” sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn đa chiều hơn về những vấn đề liên quan đến chiến thắng vĩ đại này.

Có thể nói đây là công trình phản ánh một cách tập trung, hệ thống và toàn diện về kỳ tích của quân và dân Hà Nội chống chiến tranh phá hoại bằng đường không của quân đội Hoa Kỳ. Cuốn sách ra đời góp thêm một góc nhìn mới, đầy đủ hơn về một chặng đường lịch sử hào hùng của Thủ đô, góp phần làm rõ hơn những nhận thức, hình dung về Hà Nội trên một chiều cạnh mới - Hà Nội vững vàng trong chiến đấu và tôi rèn, vươn lên để chiến thắng.

Bình luận

Tuyển tập hay nhất