Hồ sơ tư liệu văn hiến Thăng Long - Hà Nội, Tập 5
Quận Hà Đông - Huyện Thanh Oai - Huyện Ứng Hòa
4.5
97
Lượt xem
9
Đã bán
Chọn sản phẩm
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Hà Nội
Người dịch:
Năm XB:
2019
Loại sách:
Ebook;
Khổ sách:
16 x 24 (cm)
Số trang:
1054
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-55-4251-4
Mã ISBN Điện tử:
978-604-355-060-3

Trong Dự án Điều tra, sưu tầm, biên soạn và xuất bản Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến, hạng mục Điều tra, sưu tầm tư liệu về văn hiến Thăng Long là một trong những nội dung trọng tâm, được chia thành hai nhiệm vụ cụ thể dưới hình thức Đề án (tư liệu trong nước và tư liệu ngoài nước). Đề án Điều tra, sưu tầm tư liệu trong nước do Viện Việt Nam học và Khoa học Phát triển - Đại học Quốc gia Hà Nội (cơ quan chủ trì) và PGS.TS. Vũ Văn Quân (chủ nhiệm) tổ chức thực hiện. Ngoài điều tra, khảo sát, lập thư mục tư liệu tại các cơ quan lưu trữ, các thư viện, các viện nghiên cứu, các trường đại học của trung ương và Hà Nội, hoạt động điều tra, khảo sát thực địa cũng được tiến hành. Ở Giai đoạn I của Dự án, công việc đã được triển khai tại 14 quận huyện thuộc thành phố Hà Nội trước thời điểm ngày 1 tháng 8 năm 2008. Bước sang Giai đoạn II của Dự án, công việc tiếp tục được thực hiện với 15 quận, huyện, thị xã mới hợp nhất vào thành phố Hà Nội sau ngày 1 tháng 8 năm 2008. Toàn bộ kết quả của cả hai giai đoạn được tổng hợp và phân loại, xây dựng thành các hồ sơ tư liệu theo quận, huyện, thị xã với tổng cộng 30 đơn vị (huyện Từ Liêm được tách ra thành lập 2 quận mới là Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm từ năm 2014). Các bộ hồ sơ tư liệu trên được bổ sung vào kho dữ liệu về văn hiến Thăng Long, phục vụ cho nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử và văn hóa Thăng Long - Hà Nội.

Trên cơ sở nguồn tư liệu này, Nhà xuất bản Hà Nội phối hợp với PGS.TS. Vũ Văn Quân và các cộng sự tổ chức biên soạn bộ sách Hồ sơ tư liệu văn hiến Thăng Long - Hà Nội, gồm 10 tập:

1.         Tập 1: Quận Ba Đình - quận Cầu Giây - quận Tây Hô

2.         Tập 2: Quận Hai Bà Trưng - quận Hoàn Kiếm - quận Hoàng Mai

3.         Tập 3: Quận Đống Đa - quận Bắc Từ Liêm - quận Nam Từ Liêm - quận Thanh Xuân

4.         Tập 4: Huyện Phú Xuyên - huyện Thanh Trì - huyện Thường Tín

5.         Tập 5: Quận Hà Đông - huyện Thanh Oai - huyện Ứng Hòa

6.         Tập 6: Huyện Chương Mỹ - huyện Mỹ Đức - huyện Quốc Oai

7.         Tập 7: Huyện Đan Phượng - huyện Hoài Đức - huyện Phúc Thọ

8.         Tập 8: Thị xã Sơn Tây - huyện Ba Vì - huyện Thạch Thất

9.         Tập 9: Quận Long Biên - huyện Gia Lâm - huyện Mê Linh

10.       Tập 10: Huyện Đông Anh - huyện Sóc Sơn

Bộ sách được kết cấu theo quận, huyện, thị xã và tùy theo dung lượng mà mỗi tập bao gồm từ 2 đến 4 đơn vị. Nội dung bộ sách giới thiệu những thông tin cơ bản nhất về vị trí địa lý, diên cách, những nét nổi bật về đời sống kinh tế, văn hóa, hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể. Bộ sách mang dáng dấp dạng địa chí văn hóa thu gọn, được trình bày theo tiêu chí thống nhất trong toàn bộ 584 đơn vị hành chính cơ sở xã, phường, thị trấn. Do tính chất của bộ sách, các quận, huyện, thị xã là độc lập nên việc sắp xếp các đơn vị trong từng quyển chỉ mang tính kỹ thuật, chủ yếu để hài hòa tương đối về dung lượng sách và phù hợp tương đối về địa dư.

Bình luận

Tuyển tập hay nhất