Mười giá trị văn hóa tiêu biểu Thăng Long - Hà Nội: Lễ hội, trò chơi, trò diễn dân gian
Lễ hội, trò chơi, trò diễn dân gian
4.5
6217
Lượt xem
4
Đã bán
Chọn sản phẩm
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Hà Nội
Người dịch:
Năm XB:
2019
Loại sách:
Ebook;
Khổ sách:
16 x 24 (cm)
Số trang:
93
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-55-4759-5
Mã ISBN Điện tử:
978-604-355-069-6

Nằm giữa vùng châu thổ đồng bằng sông Hồng, có thế “rồng cuộn, hổ ngồi" Thăng Long - Hà Nội là nơi hội tụ, kết tinh những giá trị văn hóa tiêu biểu nhất của cả nước. Trải bao thăng trầm của lịch sử, Hà Nội hôm nay mang một dáng vẻ mới, rộng lớn hơn, hiện đại hơn, năng động hơn, nhưng không đánh mất đi nét cổ kính, thâm trầm, uy nghiêm và duyên dáng của Kinh đô - Thủ đô hơn ngàn năm tuổi. Để những giá trị văn hóa tiêu biểu, đặc sắc của Thăng Long - Hà Nội có sức lan tỏa mạnh mẽ đến người dân Thủ đô, cả nước và bạn bè quốc tế, TS. Nguyễn Viết Chức và các cộng sự đã biên soạn bộ sách “Mười giá trị văn hóa tiêu biểu Thăng Long - Hà Nội”. Bộ sách thuộc Dự án Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến giai đoạn II.

Trong kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đồ sộ của Thăng Long - Hà Nội, việc bình chọn những giá trị tiêu biểu, đặc sắc là việc không dễ, ở đây các tác giả đã tiến hành lựa chọn với tình yêu Hà Nội thiết tha, trân trọng nhằm mục đích tôn vinh, quảng bá, giới thiệu những viên ngọc quý giá trong dòng chảy của văn hóa Thăng Long ngàn năm. Trước mắt, các tác giả tập trung giới thiệu 5 tập trong bộ sách với tiêu đề:

-           Đình, đền, chùa, miếu, phủ, quán, nhà thờ.

-           Làng nghề, phố nghề.

-           Lễ hội, trò chơi, trò diễn dân gian.

-           Ẩm thực.

-           Khách sạn hàng đầu.

Với lối viết cô đọng, ngắn gọn súc tích, những giá trị văn hóa tiêu biểu trong bộ sách được giới thiệu hài hòa, thống nhất tương đối về dung lượng, nội dung và cách thức trình bày, giúp độc giả có những cái nhìn khái quát về các giá trị văn hóa tiêu biểu của Thăng Long - Hà Nội; đồng thời cảm nhận được mạch nguồn văn hóa Thăng Long ngàn năm vẫn luôn chảy cùng thời gian. Qua bộ sách này, độc giả sẽ thấy được những nét đặc sắc của cảnh quan Hà Nội trong sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tính hiện đại và nét cổ kính, giữa sôi động, ồn ào với yên ả, thanh bình, giữa kiến trúc và sinh thái. Bên cạnh những trung tâm thương mại, khách sạn hàng đầu của Hà Nội, người dân Thủ đô cũng như cả nước và bạn bè quốc tế không khó tìm đến những công trình kiến trúc văn hóa mang nét cổ kính, thâm trầm của Hà Nội như chùa Trấn Quốc, đền Ngọc Sơn...; tìm đến những làng nghề, phố nghề tiêu biểu như đúc đồng Ngũ Xã, mây tre đan Phú Vinh; tham gia trò chơi, lễ hội dân gian vào dịp đầu xuân hoặc tản bộ thưởng thức những món ăn đậm nét ẩm thực của đất Hà thành hào hoa, thanh lịch. Những giá trị văn hóa tiêu biểu của Thăng Long - Hà Nội là minh chứng sống động cho đời sống văn hoá tinh thần phong phú, đa dạng của mảnh đất kinh kỳ mà ở đó các giá trị văn hóa truyền thống được lưu giữ và trao truyền.

Bình luận

Tuyển tập hay nhất