Những làng nghề thủ công tiêu biểu của Thăng Long – Hà Nội
4.5
4497
Lượt xem
6
Đã bán
Chọn sản phẩm
Thông tin xuất bản
NXB
Người dịch:
Năm XB:
2019
Loại sách:
Ebook;
Khổ sách:
16 x 24 (cm)
Số trang:
309
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-55-4151-7
Mã ISBN Điện tử:
978-604-355-015-3

Thăng Long - Hà Nội có vị trí địa lý và điều kiện thiên nhiên đặc biệt, có nền văn hóa lâu đời, có nhiều làng nghề thủ công truyền thông tiêu biểu. Hà Nội là nơi có nhiều làng nghề thủ công truyền thống lâu đời nhất của cả nước, sản xuất ra nhiều sản phẩm đẹp, mang tính nghệ thuật, mỹ thuật cao, nổi tiếng trong nước và trên thế giới. Từ nhiều năm nay, đã có nhiều công trình nghiên cứu, nhiều cuốn sách có giá trị viết về làng nghề thủ công của Hà Nội.

Những làng nghề thủ công tiêu biểu của Thăng Long - Hà Nội là cuốn sách tổng hợp giới thiệu khái quát về những làng nghề thủ công ở Hà Nội với những nét đặc trưng riêng, sản phẩm truyền thông tiêu biểu, các nghệ nhân của làng nghề đã được vinh danh công nhận. Hầu hết các làng nghề được đưa vào sách đều được hình thành ít nhất cách đây đã vài trám nám như làng lụa Vạn Phúc, làng khảm trai Chuôn Ngọ, làng gốm sứ Bát Tràng, làng nghề mộc điêu khắc Nhân Hiền, làng chế tác kim hoàn Định Công... cho đến nay những làng nghề này vẫn tồn tại, phát triển cùng với quá trình phát triển của lịch sử.

Cuốn sách không nặng về việc phân tích đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của làng nghề qua suốt chiều dài lịch sử của mảnh đất Thăng Long - Hà Nội, nhưng cũng giới thiệu được khái quát chung nhất và cập nhật thông tin về những làng nghề thủ công, những nghệ nhân tiêu biểu của Hà Nội.

Các số liệu và tình hình phát triển của các làng nghề trong cuốn sách được nhóm tác giả cập nhật đến ngày 31 tháng 12 năm 2013, đầu năm 2014. Đến nay, Hà Nội đã có thêm nhiều làng nghề thủ công tiêu biểu được cấp bằng công nhận. Sự tồn tại của các làng nghề thủ công truyền thông cho đến ngày nay đã góp phần tạo nên giá trị của Việt Nam nói chung của mảnh đất Thăng Long - Hà Nội nói riêng. Nhà xuất bản Hà Nội và nhóm tác giả sẽ bổ sung, cập nhật số liệu ở những lần tái bản sau.

Cuốn sách gồm 3 chương. Chương I giới thiệu các tiêu chí phân loại đánh giá các làng nghề thủ công tiêu biểu của Hà Nội. Chương II giới thiệu về các làng nghề thủ công tiêu biểu dựa trên các tiêu chí phân loại ỏ Chương I, đồng thời ỏ chương này cũng giới thiệu một số nghệ nhân tiêu biểu được ủy ban nhân dân Thành phố’ phong tặng. Chương III trình bày định hướng và các giải pháp phát triển làng nghề thủ công của Hà Nội trong tương lai. Phần cuối sách có các phụ lục giới thiệu danh sách các làng nghề thủ công của Tháng Long - Hà Nội phân theo nhóm các nghề kinh tế chủ yếu, phân theo địa phương; danh sách các làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thông; danh sách các nghệ nhân của thành phố Hà Nội và danh sách các nghệ nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú”.

Dự án giai đoạn II của Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến tiếp tục giới thiệu mảng đề tài này qua cuốn sách Những làng nghề thủ công tiêu biểu của Thăng Long - Hà Nội của nhóm tác giả do TS. Đinh Hạnh làm Chủ biên với mong muốn góp thêm một tiếng nói khuyến khích giúp các làng nghề thủ công và những người thợ thủ công làng nghề giữ vững và phát triển nghề của mình.

Bình luận

Tuyển tập hay nhất