Tuyển tập tư liệu công ty Đông Ấn Anh về Kẻ Chợ - Đàng Ngoài (1672 - 1697)
4.5
3806
Lượt xem
7
Đã bán
Chọn sản phẩm
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Hà Nội
Người dịch:
Năm XB:
2019
Loại sách:
Ebook;
Khổ sách:
16 x 24 (cm)
Số trang:
710
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-55-4139-5
Mã ISBN Điện tử:
978-604-355-029-0

Ở giai đoạn I của Dự án Điều tra, sưu tầm, biên soạn và xuất bản Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến, cuốn sách chuyên khảo “Tư liệu các Công ty Đông Ấn Hà Lan và Anh về Kẻ Chợ - Đàng Ngoài thế kỷ XVII” của PGS.TS. Hoàng Anh Tuấn được xuất bản trong dịp Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội (năm 2010). Sách không chỉ được độc giả đón nhận nồng nhiệt mà còn thu hút được sự quan tâm đặc biệt từ giới nghiên cứu sử học, văn hóa học, văn bản học... trong và ngoài nước bởi những thông tin sử học mới chưa từng được công bố cho đến thời điểm đó. Y nghĩa hơn nữa, tại các trường đại học và viện nghiên cứu trong nước, nhiều khóa luận cử nhân, luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ chuyên ngành lịch sử, văn hóa học... đã sử dụng cuốn sách như nguồn tài liệu khảo cứu chính cho các đề tài nghiên cứu khác nhau về Thăng Long - Kẻ Chợ và Đàng Ngoài thế kỷ XVII.

Mặc dù ấn phẩm năm 2010 đã khẳng định được giá trị, chúng tôi nhận thấy nguồn tư liệu còn có thể phát huy nhiều hơn nữa tiềm năng, nhất là từ góc độ giá trị sử liệu.

Ở giai đoạn II của Dự án Tủ sách, Nhà xuất bản đã phối hợp cùng PGS.TS. Hoàng Anh Tuấn tổ chức khảo sát, sưu tầm bổ sung trên 300 trang tư liệu của các thương điếm Anh tại Đài Loan, Bantam (Indonesia), Madras (Ấn Độ), Ayutthaya (Xiêm). Những tư liệu này hầu hết là những báo cáo thương mại hoặc thư từ trao đổi tình hình buôn bán giữa các thương điếm với nhau cùng những công văn quan hệ giữa các giám đốc thương điếm ở Đài Loan, Xiêm, An Độ... với triều đình Lê - Trịnh. (Nguồn tư liệu này không chỉ góp phần bổ chú cho khối tư liệu của thương điếm Anh ở Phố Hiến và Kẻ Chợ mà còn cung cấp những thông tin cơ bản về tình hình kinh đô cũng như toàn thể vương quốc Đàng Ngoài trong những năm sổ sách của thương điếm Kẻ Chợ bị thất lạc, nhất là giai đoạn khuyết thiếu tài liệu thương điếm từ 1683-1693.

Trên cơ sở toàn bộ khối tài liệu thu thập được, tác giả Hoàng Anh Tuấn tiếp tục mở rộng nghiên cứu, hệ thống hóa tư liệu, lược dịch để biên soạn cuốn Tuyển tập tư liệu Công ty Đông Ấn Anh về Kẻ Chợ - Đàng Ngoài (1672-1697). Cuốn sách gồm 2 phần chính:

Phần thứ nhất “Vài nét về hoạt động của thương điếm Anh ở Kẻ Chợ

-           Đàng Ngoài (1672-1697): nghiên cứu tổng quan về bối cảnh ra đời Công ty Đông Ấn Anh và tình hình hoạt động của thương điếm Anh tại Kẻ Chợ

-           Đàng Ngoài giai đoạn cuối thế kỷ XVII.

Phần thứ hai “Trích lược nhật ký thương điếm Anh ở Kẻ Chợ - Đàng Ngoài (1672-1697): trích lục thông tin được trình bày theo trật tự niên đại, dựa vào kết cấu phân loại và sắp xếp tư liệu của Thư viện Quốc gia Anh.

Ngoài ra 6 phụ lục (124 trang) kế thừa những khảo cứu chuyên sâu của tác giả trong nhiều năm qua, cung cấp nhiều thông tin thú vị về bối cảnh và hoạt động của Công ty Đông Ấn Anh tại Đông Nam Á trong phần lớn thế kỷ (XVII).

Bình luận

Tuyển tập hay nhất